On the problem and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching
On the problem and Strategies of Multimedia Technology in English
Teaching คือ
ปัญหาและกลยุทธ์ของเทคโนโลยีสื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ
การวิเคราะห์มีความจำเป็นในการประยุกต์เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดียในการสอนภาษาอังกฤษ
A. การสร้างความสนใจและการกระตุ้นผู้เรียนในการเรียน
กลวิธีการสอนของผู้สอนมักจะมีสื่อมัลติมีเดียเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว สื่อมัลติมีเดียควรประกอบไปด้วยลักษณะข้อมูลที่หลากหลายและมีการกำหนดเวลาและระยะเวลา
เทคโนโลยีสื่อต่างๆ เสนอสาระที่เป็นความจริงและใช้ได้อย่างดี
อันซึ่งผู้เรียนสามารถฝึกฝนความสนใจของเขาและการเปลี่ยนแปลงในการเรียนและมีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมในห้องเรียน
B. ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของผู้เรียน
การสอนให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจภาษาและโครงสร้าง ความหมายและการนำภาษาไปใช้
การใช้สื่อ Power pointสามารถกระตุ้นความคิดของผู้เรียน
เช่นการจัดกลุ่มอภิปราย หัวข้อในการอภิปราย
การเปิดโอกาสในการสนทนาสื่อสารระหว่างนักเรียนด้วยกันและระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน
สื่อที่มีความหลากหลายจะช่วยส่งเสริมการคิดและทักษะการสื่อสารในสังคมของผู้เรียน
C. ความรู้ของผู้เรียนที่กว้างขวางเพื่อรับสายตาที่เฉียบแหลมในการเข้าใจวัฒนธรรมตะวันตก
หมายถึงสื่อหลากหลายในคอมพิวเตอร์
ให้ผู้เรียนสามารถให้ข้อมูลได้มากมาย เช่น แผ่นที่ทำขึ้นที่มีสื่อที่หลากหลาย
การนำออกของสื่อที่หลากหลาย เช่น แผ่นภาษาอังกฤษเพื่อความข้าใจ
คือ มีความกว้างขวางกว่าหนังสือเรียนและสามารถนำเสนอหรือแสดงให้เห็นถึงเบื้องหลังของวัฒนธรรมได้อย่างชัดเจน ความเหมาะสมของเนื้อหาและสื่อที่เน้นการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันอันซึ่งเน้นความเป็นธรรมชาติและสิ่งใกล้ตัวในชีวิตจริง ผู้เรียนนั้นพัฒนาความสามารถด้านการฟัง แต่ได้เรียนรู้ในวัฒนธรรมตะวันตกด้วย ความรู้ความสามรถในการเข้าใจตลอดจนช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายสามารถจัดหาความรู้แก่ผู้เรียนและผู้เรียนสามารถนำความรู้นั้นแบ่งปันกันระหว่างผู้เรียนอีก และทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในการอภิปรายและการสนทนาในห้องเรียน
การผสมผสานของการสื่อสารในการปฏิบัติงานของมนุษย์และการสื่อสารระหว่างบุคคลนำไปสู่การพัฒนาทุกด้านของผู้เรียนทั้งการฟัง
การอ่าน การพูด การเขียน
D. การพัฒนาการสอน
การสอนโดยใช้สื่อที่หลากหลายทำให้เนื้อหามีคุณค่ามากขึ้นและทำให้เวลาเรียนมีคุณค่ามากที่สุดและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนที่มีครูเป็นศูนย์กลางและโดยพื้นฐานการปรับปรุงคุณภาพห้องเรียน
การเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียนขนาดใหญ่ที่มีผู้เรียนจำนวนมาก ทำให้เป็นไปได้ยากลำบากสำหรับผู้เรียนในการพูดสื่อสารกัน การใช้ให้เป็นประโยชน์ของห้องทดลองเสียงโดยใช้สื่อของจริงเป็นรายบุคคลและการสอนเกี่ยวกับการร่วมมือระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
การสอนแบบดั้งเดิมมักจะเน้นการสอนโดยมีครูเป็นศูนย์กลางและข้อมูลความรู้จัดหาให้ผู้เรียนอย่างมีขีดจำกัดสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อกระตุ้นความมุ่งมั่นในการเรียนของผู้เรียนและรักษาเวลาเรียนในขณะที่มีการเสริมข้อมูลความรู้ขึ้น
ประโยชน์หรือข้อดีของการประยุกต์ของเทคโนโลยีสื่อต่างๆ เพื่อการสอนภาษาอังกฤษ ทำให้เกิดการพัฒนาหรือปรับปรุงผลของการสอนและความสามรถโดยภาพรวมของผูเรียน
ปัญหาของการใช้สื่อมัลติมีเดีย
A. วิธีการแทนที่โดยผู้ช่วยเหลือหนึ่งคน
การประยุกต์ของเทคโนโลยีของสื่อที่หลากหลาย
เป็นวิธีการดูแลช่วยเหลือเพื่อบรรลุผลการสอนโครงงาน ในขณะที่โดยภาพรวมขึ้นอยู่กับอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่หลากหลายในระหว่างการสอน
ครูอาจจะทำงานหนักขึ้นสำหรับสื่อที่หลากหลายและครูไม่แสดงบทบาทผู้นำในการสอน
การสังเกตในการฝึกที่ซึ่งครูหลายคนควรทีความกระตือรือร้นในการประยุกต์เทคโนโลยีสื่อการสอนที่หลากหลาย เพื่อที่ว่าผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างมากในการค้นคว้าข้อมูลและการเรียนรู้นอกห้องเรียน
ในห้องเรียนผู้เรียนจะอยู่ติดกับคอมพิวเตอร์และผู้เรียนจะยึดติดความสนใจของเขากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ครูกับนักเรียนขาดการเชื่อมปฏิสัมพันธ์ทางสายตาน้อยลง CAT ย่อมาจาก Communications Authority of Thailand หรือ
การสื่อสารแห่งประเทศไทย มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมีอำนาจเหนือกฎของห้องเรียน
ทั้งครูและผู้เรียนได้ยึดติดอยู่กับจอคอมพิวเตอร์และการเริ่มต้นของผู้เรียน
ความแปลกใหม่ ศิลปะการพิจารณาผู้เรียนเป็นรายบุคคลโดยภาพรวมถูกยับยั้งและลดลง
การแสความทันสมัยของข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีการสอนที่ปรากฏอย่างสูงสุด โดยปราศจากสาระสำคัญของการสอนที่เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม ดังนั้นความคิดของการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ควรจะเต็มไปด้วยความเข้าใจเทคนิคเกี่ยวกับการศึกษาที่ทันสมัย
ครูให้บริการเครื่องมือช่วยเหลือมากกว่าเป้าหมายและมาสามารถควบคุมชั้นเรียนจากการใช้คอมพิวเตอร์ในการสอน
ครูได้คาดการณ์ถึงการใช้ประโยชน์สูงสุดตามทฤษฎีหลักสูตรและสื่อการสอน
การค้นหาของครูว่าความรู้มากเท่าไหร่ที่ผู้เรียนได้รับมาโดยตลอด ข้อมูลของสื่อที่หลากหลายควรจะน้อยและเป็นที่ยอมรับได้ดีกว่าการค้นพบการเน้นย้ำและการพัฒนาครั้งยิ่งใหญ่ในการสอน
B. การสูญเสียการสื่อสารทางการพูด
ภาษาอังกฤษและการวิเคราะห์ภาษาโดยที่ผู้สอนมีผลกระทบต่อการถ่ายทอดความรู้ต่อผู้เรียน
เริ่มจากการฝึกความเข้าใจในการออกเสียงพูด
การใช้สื่อต่างๆ เช่น ภาพ เสียง ข้อความต่างๆ เอให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ
หรือการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนโดยใช้เสียงจากคอมพิวเตอร์ ทำให้การพูดของผู้สอนถูกบดบังโดยสื่อมัลติมีเดีย
เพราะการสอนภาษาที่ดีควรมีการใช้ภาษาในการสื่อสารจริง
C. ศักยภาพทางความคิดของผู้เรียนลดลง
การสอนภาษาไม่ต้องการการอธิบายหลากหลายขั้นตอนเหมือนการสอนวิทยาศาสตร์
ผู้สอนจะถาม-ตอบแบบ
real-time และให้ผู้เรียนคิดและฝึกฝนเพื่อแสดงออกมาและการแก้ไขปัญหา
เป็นเรื่องปกติที่สื่อมัลติมีเดียจะแสร้งทำการกระตุ้นความคิดของผู้เรียน บางครั้งสื่อมัลติมีเดียไม่ได้สนับสนุนเวลาของผู้เรียนในการคิด การวิเคราะห์
และการสำรวจคำถาม
D. ความคิดแบบจินตนาการแทนที่ความคิดแบบนามธรรม
เทคโนโลยีจะทำให้เนื้อหาง่ายขึ้น
และเกิดประโยชน์ มันทำให้เข้าใจง่ายในการเน้นการสอน
ความคิดแบบนามธรรมของผู้เรียนถูกจำกัดและความคิดที่มีหลักเหตุผลถูกใช้ไปโดยเปล่าประโยชน์ ปัจจุบันความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนลดลงมีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับการเขียนที่ถูกแทนที่โดยแป้นพิมพ์
ภาพ เสียง
แนวทางการแก้ไขปัญหา
A. การให้บทบาทของผู้สอนเป็นหลัก
ในระหว่างการสอนที่มีสื่อมัลติมีเดีย
ผู้สอนควรจะพูดแนะนำและบทเรียนอื่นๆ การสนทนาเป็นทางที่ดีในการพัฒนาการฟัง
การพูดของผู้เรียน การการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ภาษาศาสตร์ที่ขึ้นอยู่กับความเป็นจริง
B. จอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถแทนที่กระดานดำ
การใช้กระดานดำสามารถแก้ไขและเพิ่มความรู้ให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่าย
ใช้อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน กระชับกว่าคอมพิวเตอร์
การใช้กระดานเหมาะการยกตัวอย่างให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด
C.
Power point ไม่สามารถแทนที่การคิดและการฝึกฝนของผู้เรียนได้
สื่อมัลติมีเดียส่วนใหญ่อยู่ในรูปของภาพ
และภาพเคลื่อนไหว เพื่อที่จะทำให้เกิดภาพ เสียง อันซึ่งนำเสนอเนื้อหาของสื่อที่เกี่ยวกับข้อความและช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาลึกซึ้งมากขึ้น
แต่สื่อ Power point ไม่สามรถแทนที่ความคิดของผู้เรียนได้หรือการสื่อสารภาษาอังกฤษในการเลียนแบบเหตุการณ์
D. วิธีการสอนแบบดั้งเดิมและอุปกรณ์ที่ไม่ควรจะละเลย
แม้ว่าสื่อมัลติมีเดียมีข้อดีที่พิเศษในการสอน
ลักษณะพิเศษของการทำงานของรูปแบการสอนอื่นที่
ยังคงยอดเยี่ยม ผู้สอนได้สมมติเพื่อเลือกสื่อที่เหมาะสมและอุปกรณ์ที่ขึ้นอยู่กับความต้องการของการสอนและการบูรณาการการสอนสื่อแบบดั้งเดิมและแสดงออกมาอย่างเต็มที่กับข้อดีของการสอนแบบดั้งเดิมดีกว่าการพยายามให้ถึงความต้องการของวิธีการที่ทันสมัย
E. ไม่ควรใช้เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดียมากเกินไป
ผู้สอนบางคนอาจจะมีความสามารถทางความคิดที่ไม่เหมาะสมที่เขาจะประยุกต์เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดียในการสอน
เชื่อกันว่าการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์
บรรยากาศในห้องเรียนที่ดีกว่าอาจมีการพัฒนาอย่างกระตือรือร้นของผู้เรียนที่เอาใจใส่ในการมีส่วนร่วมในห้องเรียน ผู้เรียนควรแสดงความสนใจในการเรียนรู้ ตามความเป็นจริงเขาจะรู้สึกอยากค้นหาความรู้ในแบบทดสอบสามารถดึงความสนใจของผู้เรียนออกมาได้ สิ่งรบกวนอย่างมากของข้อมูลการสอนระหว่างการถ่ายทอกความรู้
ส่วนน้อยที่ผู้เรียนนำมาจากสื่อการสอนภาษา เป็นไปได้ยากที่การฝึกฝนการแสดงออกทางสีหน้าเกี่ยวกับภาษาของผู้เรียนในห้องเรียน