On the problem and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching




     On the problem and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching คือ ปัญหาและกลยุทธ์ของเทคโนโลยีสื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ

       การวิเคราะห์มีความจำเป็นในการประยุกต์เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดียในการสอนภาษาอังกฤษ


             A. การสร้างความสนใจและการกระตุ้นผู้เรียนในการเรียน

         กลวิธีการสอนของผู้สอนมักจะมีสื่อมัลติมีเดียเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว สื่อมัลติมีเดียควรประกอบไปด้วยลักษณะข้อมูลที่หลากหลายและมีการกำหนดเวลาและระยะเวลา เทคโนโลยีสื่อต่างๆ เสนอสาระที่เป็นความจริงและใช้ได้อย่างดี อันซึ่งผู้เรียนสามารถฝึกฝนความสนใจของเขาและการเปลี่ยนแปลงในการเรียนและมีความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมในห้องเรียน

      B. ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของผู้เรียน
       การสอนให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจภาษาและโครงสร้าง ความหมายและการนำภาษาไปใช้  การใช้สื่อ Power pointสามารถกระตุ้นความคิดของผู้เรียน เช่นการจัดกลุ่มอภิปราย หัวข้อในการอภิปราย การเปิดโอกาสในการสนทนาสื่อสารระหว่างนักเรียนด้วยกันและระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน สื่อที่มีความหลากหลายจะช่วยส่งเสริมการคิดและทักษะการสื่อสารในสังคมของผู้เรียน

    C. ความรู้ของผู้เรียนที่กว้างขวางเพื่อรับสายตาที่เฉียบแหลมในการเข้าใจวัฒนธรรมตะวันตก หมายถึงสื่อหลากหลายในคอมพิวเตอร์ ให้ผู้เรียนสามารถให้ข้อมูลได้มากมาย เช่น แผ่นที่ทำขึ้นที่มีสื่อที่หลากหลาย การนำออกของสื่อที่หลากหลาย เช่น แผ่นภาษาอังกฤษเพื่อความข้าใจ คือ มีความกว้างขวางกว่าหนังสือเรียนและสามารถนำเสนอหรือแสดงให้เห็นถึงเบื้องหลังของวัฒนธรรมได้อย่างชัดเจน  ความเหมาะสมของเนื้อหาและสื่อที่เน้นการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันอันซึ่งเน้นความเป็นธรรมชาติและสิ่งใกล้ตัวในชีวิตจริง ผู้เรียนนั้นพัฒนาความสามารถด้านการฟัง  แต่ได้เรียนรู้ในวัฒนธรรมตะวันตกด้วย  ความรู้ความสามรถในการเข้าใจตลอดจนช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายสามารถจัดหาความรู้แก่ผู้เรียนและผู้เรียนสามารถนำความรู้นั้นแบ่งปันกันระหว่างผู้เรียนอีก  และทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในการอภิปรายและการสนทนาในห้องเรียน  การผสมผสานของการสื่อสารในการปฏิบัติงานของมนุษย์และการสื่อสารระหว่างบุคคลนำไปสู่การพัฒนาทุกด้านของผู้เรียนทั้งการฟัง การอ่าน การพูด การเขียน


      D. การพัฒนาการสอน

       การสอนโดยใช้สื่อที่หลากหลายทำให้เนื้อหามีคุณค่ามากขึ้นและทำให้เวลาเรียนมีคุณค่ามากที่สุดและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนที่มีครูเป็นศูนย์กลางและโดยพื้นฐานการปรับปรุงคุณภาพห้องเรียน การเรียนภาษาอังกฤษในห้องเรียนขนาดใหญ่ที่มีผู้เรียนจำนวนมาก  ทำให้เป็นไปได้ยากลำบากสำหรับผู้เรียนในการพูดสื่อสารกัน  การใช้ให้เป็นประโยชน์ของห้องทดลองเสียงโดยใช้สื่อของจริงเป็นรายบุคคลและการสอนเกี่ยวกับการร่วมมือระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
       การสอนแบบดั้งเดิมมักจะเน้นการสอนโดยมีครูเป็นศูนย์กลางและข้อมูลความรู้จัดหาให้ผู้เรียนอย่างมีขีดจำกัดสำหรับการสอนภาษาอังกฤษ  เพื่อกระตุ้นความมุ่งมั่นในการเรียนของผู้เรียนและรักษาเวลาเรียนในขณะที่มีการเสริมข้อมูลความรู้ขึ้น ประโยชน์หรือข้อดีของการประยุกต์ของเทคโนโลยีสื่อต่างๆ เพื่อการสอนภาษาอังกฤษ  ทำให้เกิดการพัฒนาหรือปรับปรุงผลของการสอนและความสามรถโดยภาพรวมของผูเรียน

 ปัญหาของการใช้สื่อมัลติมีเดีย

        A. วิธีการแทนที่โดยผู้ช่วยเหลือหนึ่งคน

          การประยุกต์ของเทคโนโลยีของสื่อที่หลากหลาย  เป็นวิธีการดูแลช่วยเหลือเพื่อบรรลุผลการสอนโครงงาน  ในขณะที่โดยภาพรวมขึ้นอยู่กับอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่หลากหลายในระหว่างการสอน  ครูอาจจะทำงานหนักขึ้นสำหรับสื่อที่หลากหลายและครูไม่แสดงบทบาทผู้นำในการสอน  การสังเกตในการฝึกที่ซึ่งครูหลายคนควรทีความกระตือรือร้นในการประยุกต์เทคโนโลยีสื่อการสอนที่หลากหลาย  เพื่อที่ว่าผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างมากในการค้นคว้าข้อมูลและการเรียนรู้นอกห้องเรียน  ในห้องเรียนผู้เรียนจะอยู่ติดกับคอมพิวเตอร์และผู้เรียนจะยึดติดความสนใจของเขากับหน้าจอคอมพิวเตอร์    ทำให้ครูกับนักเรียนขาดการเชื่อมปฏิสัมพันธ์ทางสายตาน้อยลง  CAT ย่อมาจาก Communications Authority of Thailand หรือ การสื่อสารแห่งประเทศไทย มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมีอำนาจเหนือกฎของห้องเรียน ทั้งครูและผู้เรียนได้ยึดติดอยู่กับจอคอมพิวเตอร์และการเริ่มต้นของผู้เรียน ความแปลกใหม่ ศิลปะการพิจารณาผู้เรียนเป็นรายบุคคลโดยภาพรวมถูกยับยั้งและลดลง การแสความทันสมัยของข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีการสอนที่ปรากฏอย่างสูงสุด  โดยปราศจากสาระสำคัญของการสอนที่เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม  ดังนั้นความคิดของการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ควรจะเต็มไปด้วยความเข้าใจเทคนิคเกี่ยวกับการศึกษาที่ทันสมัย ครูให้บริการเครื่องมือช่วยเหลือมากกว่าเป้าหมายและมาสามารถควบคุมชั้นเรียนจากการใช้คอมพิวเตอร์ในการสอน  ครูได้คาดการณ์ถึงการใช้ประโยชน์สูงสุดตามทฤษฎีหลักสูตรและสื่อการสอน  การค้นหาของครูว่าความรู้มากเท่าไหร่ที่ผู้เรียนได้รับมาโดยตลอด  ข้อมูลของสื่อที่หลากหลายควรจะน้อยและเป็นที่ยอมรับได้ดีกว่าการค้นพบการเน้นย้ำและการพัฒนาครั้งยิ่งใหญ่ในการสอน

    B. การสูญเสียการสื่อสารทางการพูด

               ภาษาอังกฤษและการวิเคราะห์ภาษาโดยที่ผู้สอนมีผลกระทบต่อการถ่ายทอดความรู้ต่อผู้เรียน เริ่มจากการฝึกความเข้าใจในการออกเสียงพูด  การใช้สื่อต่างๆ เช่น ภาพ เสียง ข้อความต่างๆ เอให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ หรือการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนโดยใช้เสียงจากคอมพิวเตอร์ ทำให้การพูดของผู้สอนถูกบดบังโดยสื่อมัลติมีเดีย เพราะการสอนภาษาที่ดีควรมีการใช้ภาษาในการสื่อสารจริง

    C. ศักยภาพทางความคิดของผู้เรียนลดลง

     การสอนภาษาไม่ต้องการการอธิบายหลากหลายขั้นตอนเหมือนการสอนวิทยาศาสตร์ ผู้สอนจะถาม-ตอบแบบ real-time และให้ผู้เรียนคิดและฝึกฝนเพื่อแสดงออกมาและการแก้ไขปัญหา เป็นเรื่องปกติที่สื่อมัลติมีเดียจะแสร้งทำการกระตุ้นความคิดของผู้เรียน บางครั้งสื่อมัลติมีเดียไม่ได้สนับสนุนเวลาของผู้เรียนในการคิด การวิเคราะห์ และการสำรวจคำถาม

    D. ความคิดแบบจินตนาการแทนที่ความคิดแบบนามธรรม
        เทคโนโลยีจะทำให้เนื้อหาง่ายขึ้น และเกิดประโยชน์ มันทำให้เข้าใจง่ายในการเน้นการสอน ความคิดแบบนามธรรมของผู้เรียนถูกจำกัดและความคิดที่มีหลักเหตุผลถูกใช้ไปโดยเปล่าประโยชน์  ปัจจุบันความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนลดลงมีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับการเขียนที่ถูกแทนที่โดยแป้นพิมพ์ ภาพ เสียง

แนวทางการแก้ไขปัญหา  

    A. การให้บทบาทของผู้สอนเป็นหลัก

                     ในระหว่างการสอนที่มีสื่อมัลติมีเดีย ผู้สอนควรจะพูดแนะนำและบทเรียนอื่นๆ การสนทนาเป็นทางที่ดีในการพัฒนาการฟัง การพูดของผู้เรียน การการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ภาษาศาสตร์ที่ขึ้นอยู่กับความเป็นจริง

    B. จอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถแทนที่กระดานดำ
         
               การใช้กระดานดำสามารถแก้ไขและเพิ่มความรู้ให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่าย ใช้อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน กระชับกว่าคอมพิวเตอร์ การใช้กระดานเหมาะการยกตัวอย่างให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด

    C. Power point ไม่สามารถแทนที่การคิดและการฝึกฝนของผู้เรียนได้

              สื่อมัลติมีเดียส่วนใหญ่อยู่ในรูปของภาพ และภาพเคลื่อนไหว เพื่อที่จะทำให้เกิดภาพ เสียง อันซึ่งนำเสนอเนื้อหาของสื่อที่เกี่ยวกับข้อความและช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาลึกซึ้งมากขึ้น แต่สื่อ Power point ไม่สามรถแทนที่ความคิดของผู้เรียนได้หรือการสื่อสารภาษาอังกฤษในการเลียนแบบเหตุการณ์    
      
     D. วิธีการสอนแบบดั้งเดิมและอุปกรณ์ที่ไม่ควรจะละเลย

            แม้ว่าสื่อมัลติมีเดียมีข้อดีที่พิเศษในการสอน ลักษณะพิเศษของการทำงานของรูปแบการสอนอื่นที่
ยังคงยอดเยี่ยม ผู้สอนได้สมมติเพื่อเลือกสื่อที่เหมาะสมและอุปกรณ์ที่ขึ้นอยู่กับความต้องการของการสอนและการบูรณาการการสอนสื่อแบบดั้งเดิมและแสดงออกมาอย่างเต็มที่กับข้อดีของการสอนแบบดั้งเดิมดีกว่าการพยายามให้ถึงความต้องการของวิธีการที่ทันสมัย

      E. ไม่ควรใช้เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดียมากเกินไป
      
            ผู้สอนบางคนอาจจะมีความสามารถทางความคิดที่ไม่เหมาสมที่เขาจะประยุกต์เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดียในการสอน  เชื่อกันว่าการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์  บรรยากาศในห้องเรียนที่ดีกว่าอาจมีการพัฒนาอย่างกระตือรือร้นของผู้เรียนที่เอาใจใส่ในการมีส่วนร่วมในห้องเรียน ผู้เรียนควรแสดงความสนใจในการเรียนรู้ ตามความเป็นจริงเขาจะรู้สึกอยากค้นหาความรู้ในแบบทดสอบสามารถดึงความสนใจของผู้เรียนออกมาได้ สิ่งรบกวนอย่างมากของข้อมูลการสอนระหว่างการถ่ายทอกความรู้ ส่วนน้อยที่ผู้เรียนนำมาจากสื่อการสอนภาษา เป็นไปได้ยากที่การฝึกฝนการแสดงออกทางสีหน้าเกี่ยวกับภาษาของผู้เรียนในห้องเรียน








0 Responses

Teaching about someone, anyone, no one,etc.

Writing in English; How to write any letters

Knowing English can save your money